Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Rơi lệ ru người ! (TCS)






Thí dụ bây giờ tôi phải ra đi

Tôi phải đi tay chia ly cùng đời sống này
Có nhiều hôm đưa chân tôi về biên giới mới
Nghe ra quanh tôi đêm dài còn có còn ai
trong yên vui còn yêu dấu ngồi
Rơi lệ ru người từ đây
Thí dụ bây giờ em phải ra đi
Em phải đi đôi tay em dù ưu ái đời
Em phải đi đôi môi ngon dù chưa chín tới
Quanh em trăm năm khép lại có còn ai mong hoa tươi về yêu dấu ngồi
Quên đời xoá hết cuộc vui
Có còn có còn em im lìm trong chiều hôm
Nước mắt rơi cho tình nhân
Nếu còn nếu còn em xin được xin nằm yên đất đá hân hoan một niềm
Nếu thật hôm nào em bỏ đi
Em bỏ đi sau lưng em còn con phố dài
Những hàng cây loan tin nhau rồi im tiếng nói
Quanh đây hoang vu tiếng cười
Có ngày xưa em theo tôi cùng ra quán ngồi
Bên đường xe ngựa ngược xuôi
Nếu thật hôm nào tôi phải đi
Tôi phải đi ôi bao nhiêu điều chưa nói cùng
với bình minh hay đêm khuya và từng trưa nắng
Bao nhiêu sen xanh sen hông
Với dòng sông hay anh em và những phố phường
Chắc lòng rất khó bình an .

Các chương trình về Trịnh Công Sơn đã quá mòn cũ, các đĩa hát ngập tràn nhưng giọng ca hay vẫn khó tìm;
Đêm nay, chương trình “Rơi lệ ru người” có một giọng hát đặc biệt chân phương không điệu đà hay bác học như những “sao” ca nhạc xem nhạc Trịnh như một khẳng định giọng hát của mình !

Thuỷ Tiên. Một cô gái có gương mặt không bình thường lại là người hát nhạc Trịnh rất bình thường như chất nhạc và cách sống của Trịnh vậy.
Nghe Thuỷ Tiên hát như lời trần tình, như nói với chính thân phận mình. “Xin cho tôi nguyên vẹn hình hài….” bỗng như có hạt bụi bay vào mắt cay xè !
Năm 2005, một người bạn biết Thủy Tiên mê nhạc Trịnh và hát rất hay các ca khúc của nhạc Trịnh nên đã khuyến khích chị tham dự cuộc thi tìm kiếm giọng hát hay tổ chức tại hội quán Hội ngộ – Bình Quới. Thủy Tiên hát Xin cho tôi Đôi mắt nào mở ra bằng giọng hát trong trẻo, mộc mạc không chút kỹ thuật của mình – lần đó cô giành giải nhất cuộc thi. Rất nhiều người nghe đã khóc khi nhìn gương mặt bị biến dạng vì mắc một căn bệnh hiểm nghèo từ nhỏ của chị cất lên tha thiết “Xin cho tôi nguyên vẹn hình hài…”. Vào đầu năm, album Thủy Tiên – Xin cho tôi hợp tuyển 10 bài hát Trịnh Công Sơn (Phương Nam Film sản xuất 2007) đã đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của cô gái nhiều nghị lực.

Chương trình “Rơi lệ ru người” do cháu gái đầu lòng dành cho cậu là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn . Cô là người quản lý các sô diễn truyền hình Canada cho các “sao” tên tuổi , về nước cùng đạo diễn Phạm Hoàng Nam tổ chức “Rơi lệ ru người” như để tôn vinh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn người không chỉ cho cô mối liên hệ mật thiết với quê hương Việt Nam mà còn trao cho cô những bài học làm người vô giá.
Cô gái đó tên là TiB(người Tây-Tạng) Tên thật VN là Hoàng Đông Tảo vì cô sinh ra vào một buổi sáng mùa Đông chính Trịnh Công Sơn đặt tên.
Nhớ lại đêm nhạc tưởng niệm Trịnh Công Sơn “Hàng cây thắp nến” tại Hội quán Hội ngộ (năm 2006), nhà thơ Đỗ Trung Quân giới thiệu một tiếng hát “không may mắn có khuôn mặt đẹp nhưng lại có một tiếng hát “đẹp” với nhạc Trịnh Công Sơn”, khán giả đều háo hức chờ đợi, để rồi khi cô ngân nga :
“Xin cho mây che đủ phận người
Xin cho tôi một sáng trời vui
Xin cho tôi đến tận nụ cười
Cho tôi quên một nấm mộ tươi
Xin cho tôi xin vạn lần rồi
Một góc này chỉ biết rong chơi
Xin cho tôi yên phận này thôi
Xin cho tôi nguyên vẹn hình hài
Cho tôi nghe lời hát cỏ cây
Xin cho tôi quên phận tù đày
Xin cho tôi là thoáng rượu cay
Xin cho tôi xin cả cuộc đời
Một hôm nào trẻ hát trong nôi
Xin cho tôi xin chỉ một ngày “

như những tâm sự mặn mòi từ cuộc đời cô, người nghe lại thấy trái tim mình nghèn nghẹn tin yêu, cảm thông.

“Tôi hát nhạc Trịnh không phải theo phong trào, cũng không phải vì áo cơm, mà vì kể từ khi đến với nhạc của ông, tôi thấy tâm hồn mình trong sáng hơn” – Thuỷ Tiên từng tâm sự như thế, và ai cũng tin như vậy khi những người như cô, đến với nhạc Trịnh để vì một hạnh phúc trong đời sẽ vẹn nguyên hơn.

Trịnh Công Sơn hát Con mắt còn lạivới Năm dòng kẻ_Nguyên Thảo với ca khúc Có một dòng sông đã qua đời


Hồng Nhung – Lệ Thu – Mỹ Linh với liên khúc Diễm xưa, Biển nhớ,Như cánh vạc bay _ Hồng Nhung, Quang Dũngsong ca Bống bồng ơi .

Mỹ Linh :Đoản khúc mùa thu hà Nội
Cẩm Vân: và tiếng kèn saxophone của Trần Mạnh Tuấn
Chiều một mình qua phố
Thủy Tiên : Xin cho tôi _ Thu Minh:Xin trả nợ người
Đức Tuấn:Nguyệt Ca
Đoan Trang:Còn tuổi nào cho em
Toàn bộ ca sĩ, Nghệ sĩ trong chương trình
Rơi lệ ru người Trong kho tàng nhạc Trịnh, Thủy Tiên chọn 11 bài hát mang nỗi buồn lặng lẽ, nhẹ nhàng: Xin cho tôi, Như cánh vạc bay, Cỏ xót xa đưa, Này em có nhớ, Một lần thoáng có, Ru em từng ngón xuân nồng, Giọt lệ thiên thu, Hãy cứ vui như mọi ngày, Đời cho ta thế, Muôn trùng biển ơi.

 

r%25c6%25a1i l%25e1%25bb%2587 ru ng%25c6%25b0%25e1%25bb%259di Pictures, Images and Photos

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét